[ดูจบแล้ว] หนุ่มน้อยใสซื่อจากหมู่บ้านหน้าลาสท์ดันเจี้ยนมาเข้ากรุงแล้ว

ถ้าเห็นอนิเมชื่อเรื่องยาวๆ ให้เดาไว้ก่อนเลยว่ามาจากไลท์โนเวล อย่างเช่นเรื่องนี้ “หนุ่มน้อยใสซื่อจากหมู่บ้านหน้าลาสท์ดันเจี้ยนมาเข้ากรุงแล้ว” หรือชื่อญี่ปุ่น Tatoeba Rasuto Danjon Mae no Mura no Shōnen ga Joban no Machi de Kurasu Yō na Monogatari ก็เป็นอนิเมปี 2021 ที่สร้างจากไลท์โนเวลค่าย GA Bunko เขียนโดย Toshio Satō ตีพิมพ์ที่ญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2017 จนปัจจุบันก็มีออกมาวางขายที่ญี่ปุ่น 11 เล่มแล้ว

สำหรับพล็อตเรื่องนั้นก็ยังคงเป็นแนวแฟนตาซีตามสมัยนิยม (แต่ยังดีที่ไม่ใช่เกิดใหม่ต่างโลก) โดยตัวเอกของเรื่อง “ลอยด์ เบลลาดอนน่า” เป็นเด็กหนุ่มใสซื่อและอ่อนแอที่สุดในหมู่บ้าน แต่กลับใฝ่ฝันอยากจะเป็นทหารและออกเดินทางมุ่งหน้ามาที่เมืองหลวงโดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากคนรอบข้าง ทว่าความจริงที่ลอยด์ไม่รู้ก็คือ  หมู่บ้านคอนลอน (คุนลุ้น) ของลอยด์นั้นถูกคนภายนอกเรียกว่า “แดนปีศาจอมนุษย์หน้าดันเจี้ยนสุดท้าย(ลาสท์ดันเจี้ยน)” หมู่บ้านที่มีแต่พวกเหนือมนุษย์ที่แม้แต่นักผจญภัยเลเวลสูงยังครั่นคร้าม…แม้ลอยด์จะได้ชื่อว่าอ่อนแอที่สุดในหมู่บ้าน แต่สำหรับโลกภายนอกแล้วเขาก็เหมือนชาวคริปตันที่มาใช้ชีวิตอยู่ในโลกโดยไม่รู้ว่าตัวเองแข็งแกร่งกว่าคนอื่นแค่ไหน

เนื้อหาของเรื่องนั้นออกมาในแนวตลกแอ๊กชั่น และแน่นอนว่าต้องมีตัวละครสาวๆ มารุมรักพระเอกหลายคน (อีกแล้ว) เพียงแต่อีตาลอยด์ตัวเอกมันดันซื่อบริสุทธิ์จนน่าหมั่นไส้ ก็เลยไม่รู้ตัวว่าสาวๆ รอบตัวนั้นคิดอะไรอยู่ และแน่นอนว่านอกจากลอยด์แล้ว ก็ยังมีชาวหมู่บ้านคอนลอนคนอื่นๆ ทยอยออกมาสร้างความวุ่นวายให้กับโลกภายนอก ซึ่งหลายครั้งที่ลอยด์ต้องเข้าไปแก้ปัญหาให้ จนบางทีก็กลายเป็นเรื่องโกลาหลระดับอาณาจักรเลยล่ะครับ

สตูดิโอที่ผลิตผลงานเรื่องนี้ก็คือ Liden Films ซึ่งรู้สึกเหมือนช่วงนี้งานจะชุกมาก แค่ไตรมาสแรกของปีก็มีอนิเมออนแอร์พร้อมกัน 4 เรื่อง! ผลที่ออกมาก็คือคุณภาพของงานอาจจะไม่เนี้ยบดังใจนัก เรื่องนี้เองก็มีซีนเผาๆ ให้เห็นเยอะพอสมควร และดูจากกระแสแล้วโอกาสที่จะมีซีซัน 2 ก็ยากอยู่ ยิ่งเป็นผลงานของ GA Bunko นี่ก็ยิ่งคิดหนักเพราะค่ายนี้ชอบทำอนิเมออกมาซีซันเดียวแล้วหายเงียบอยู่บ่อยๆ (ทำมาโปรโมตนิยายน่ะแหละ) แต่เอาจริงๆ มันก็ดูสนุกอยู่นะ แถมมีซับไทยลิขสิทธิ์ให้ดูฟรีใน Youtube ด้วย ตอนนี้ก็จบชุด 12 ตอนแล้ว ใครสนใจก็ลองหามาดูกันได้ครับ