[ดูจบแล้ว]ปราชญ์หนึ่งในใต้หล้ากับตราสุดอัปยศ

อนิเมอีกเรื่องในซีซันฤดูหนาวที่เพิ่งออกอากาศจบไม่นาน ปราชญ์หนึ่งในใต้หล้ากับตราสุดอัปยศ ก็เป็นผลงานที่สร้างจากไลท์โนเวลของค่าย SB Creative ที่ตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 2017 มีรวมเล่มออกมา 14 เล่ม จนถูกนำไปสร้างเป็นอนิเมชั่นโดย J.C.Staff นี่แหละครับ

สำหรับเรื่องนี้ก็มาในแนวกลับชาติมาเกิดใหม่ แต่เป็นการกลับชาติมาเกิดในโลกเดิม แต่เป็นอีก 1000 ปีให้หลัง เรื่องย่อก็ประมาณว่า

เพื่อไขว่คว้าความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น มาเทียสที่เคยถูกเรียกว่า”จอมปราชญ์” จึงได้ไปเกิดใหม่ในอนาคตและมาเทียสที่มาเกิดเป็นเด็ก ก็ได้รับตราที่เหมาะสมกับการต่อสู้ด้วยเวทมนตร์ตามที่หวังไว้ แต่ด้วยสาเหตุบางอย่าง วิทยาการด้านเวทมนตร์บนโลกในอนาคตกลับตกต่ำลงมากจนทำให้ตราของเขาถูกเรียกอย่างเหยียดหยามว่า “ตราอัปยศ”…เมื่อมาเทียสมีอายุได้ 12 ปี ก็สอบติดเป็นนักเรียนทุนของโรงเรียนหลวงแห่งที่สองและเริ่มใช้ชีวิตวัยเรียนร่วมไปกับสองสาวนามว่ารูรี่ และอัลม่า!

ข้างต้นคือเรื่องย่อในฉบับหนังสือการ์ตูน แต่ก็ขออธิบายเพิ่มเติมง่ายๆ ว่า ในโลกของมาเทียส(ตัวเอก)นั้น มนุษย์จะเกิดมาพร้อมกับตราสัญลักษณ์ที่มีความสามารถแตกต่างกัน 4 แบบ ซึ่งตัวของมาเทียสในอดีตนั้นได้ฝึกฝนจนถึงขีดจำกัดแล้ว จึงได้ตั้งใจที่จะกลับมาเกิดใหม่เพื่อให้ได้ตราสัญลักษณ์ใหม่ที่ตนเองต้องการ ซึ่งที่สุดแล้วมาเทียสก็กลับมาเกิดใหม่และได้ครองตราที่หวังจริงๆ แต่ในโลกยุคหลัง ตรานี้กลับเป็นตราอัปยศที่ไร้ค่า แถมพัฒนการของศา่สตร์เวทมนตร์ยังถดถอยลงอีก มาเทียสจึงเข้าเรียนที่โรงเรียนเวทมนตร์โดยที่มีความรู้ด้านเวทจากเมื่อพันปีก่อนเพื่อแก้ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับศาสตร์เวทพร้อมกับรับมือกับพวกปีศาจด้วย

พล็อตเรื่องจริงๆ ก็ถือว่าน่าสนใจ แต่ก็ไม่ได้แปลกใหม่อะไร เอาจริงๆ แนวคาแรกเตอร์เทพๆ กลับมาเกิดใหม้แล้วโดนดูถูกนี่ก็มีมาให้ชมกันหลายเรื่องแล้ว แต่เรื่องนี้โดยส่วนตัวก็รู้สึกว่ามาเทียสมันเก่งจนอะไรก็ดูง่าย นางเอกก็เหมือยหวยล็อกแบบไม่ต้องลุ้น ดูๆ ไปก็สนุกดีอยู่ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าโดดเด่นกว่าเรื่องอื่น เอาเป็นว่าถ้าชอบแนวพระเอกเทพๆ ก็หามาดูกันได้ครับ เรื่องนี้มีให้ชมทาง Ani-One มีซับไทยด้วย