ปิดตำนานลูกอมสุสานหิ่งห้อย

บริษัทซาคุมะเซย์กะ บริษัมขนมเก่าแก่ของญี่ปุ่นที่เปิดตัวมานานกว่า 114 ปีกำลังจะปิดตัวลงในเดือนมกราคมปีหน้า ด้วยสาเหตุต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น และภาวะโรคระบาดที่ทำให้ยอดขายตกลง รวมถึงปัญหาขาดแคลนแรงงานด้วย โดยในปีงบประมาณที่ผ่านมา (นับถึงกันยายน 2021) บริษัทขาดทุนไปถึง 152 ล้านเยนเลยทีเดียว

สำหรับสินค้าที่ถือเป็นไอค่อนของบริษัทนี้ ก็คือลูกอมรสผลไม้หลากรส “ดรอป” หรือ “ซาคุมะดรอป” ที่โด่งดังจากการที่มันไปปรากฎอยู่ในอนิเมของจิบลิเรื่อง “สุสานหิ่งห้อย” ที่โด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งเจ้าลูกอมดรอปนี่ยังมีขายมาจนถึงปัจจุบันนะครับ แถมเป็นของฝากยอดฮิตด้วย แต่ถ้าเกิดบริษัทปิดตัวไป ก็คงเป็นการปิดตำนานเจ้าลูกอมดรอปนี่ไปด้วยเช่นกัน

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ แม้จะเป็นลูกอมขายดี และราคาไม่แพง แต่อันที่จริง จากที่สำนักข่าวรอยเตอร์ไปสำรวจมา ส่วนใหญ่คนที่ยังซื้อเจ้าลุกอมดรอปอยู่ มักจะเป็นผู้สูงวัยเสียมากกว่าครับ ร้านขนมเด็กบางร้านก็ไม่ได้รับมาขายแล้ว เพราะดุเหมือนมันจะไม่ได้ถูกใจเด็กรุ่นใหม่สักเท่าไหร่ เพราะสมัยนี้มีขนมให้เลือกกินหลากหลายมาก รสชาติที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ยุคสงครามโลกอาจจะไม่ได้ถูกใจเด็กๆ สมัยนี้มากนัก แต่ถ้าเป็นแฟนอนิเมของจิบลิ ก็เชื่อว่าน่าจะอยากลองกินสักครั้งก่อนจะหากินไม่ได้แหละ