[COMIC REVIEW] Kounodori คุณหมอนกกระสาสองชีวิต

หลายๆ คนพอเห็นปกการ์ตูนเรื่องนี้ อาจจะรู้สึกว่า มันดูไม่น่าอ่านเอาเสียเลย เพราะบอกตามตรงครับว่า นี่ไม่ใช่การ์ตูนเส้นสวย และหากดูจากภาพปก กับชื่อไทย “หมอสองชีวิต” หลายๆ คนอาจเดาไม่ออกเลยว่า มันเป็นการ์ตูนอะไรกันแน่ แต่เห็นแบบนี้ โคโนะโดริ เป็นการ์ตูนหมอที่ดังมากๆ เรื่องหนึ่งในญี่ปุ่นเลยนะครับ ถึงขนาดที่ว่าเคยสร้างเป็นละครทีวีมาแล้วด้วย

โคโนะโดริ เป็นการ์ตูนหมอของค่ายโคดันฉะ ที่ปัจจุบันมีรวมเล่มออกมาที่ญี่ปุ่นถึง 21 เล่มแล้ว และโคโนโดริ ตัวเอกของเรื่อง ก็ไม่ใช่หมอรักษาคนไข้ปกติหรือหมอผ่าตัดเท่ๆ แบบที่นิยมในการ์ตูนหมอ แต่เป็นสูตินรีแพทย์ครับ แถมยังเป็นสูตินรีแพทย์ที่มีชีวิตสองด้านด้วย ด้านหนึ่งก็คือหมอทำคลอด แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นนักเปียโนผู้แสนลึกลับ ฉายา “เบบี้” ที่มีน้อยคนนักที่จะรู้ว่าทั้งสองคือคนคนเดียวกัน

ประเด็นที่การ์ตูนเรื่องนี่้พูดถึงส่วนใหญ่ ก็จะเกี่ยวกับเรื่องสูตินรีแพทย์ และการคลอดเด็กนี่แหละครับ ซึ่งต้องบอกกันก่อนครับว่า ทัศนคติของคนไทยกับคนญี่ปุ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้นต่างกัน บ้านเราการคลอดบุตรตามโรงพยาบาล การผ่าคลอด การใช้สิทธิบัตรทองคลอดบุตรไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ที่ญี่ปุ่นนั้นถือว่าการตั้งครรภ์ไม่ใช่อาการป่วย การคลอดบุตรตามปกติจึงเบิกสิทธิประกันไม่ได้ การคลอดบุตรปกติจึงไม่จำเป็นต้องมีสูตินรีแพทย์ การจะเรียกตัวหมอสูตินรีมากลางดึก จะมีเฉพาะเวลาที่จำเป็นต้องผ่าตัดหรือเกิดเรื่องด่วนเท่านั้น (หมอแกถึงได้มีเวลาว่างไปเล่นเปียโนขึ้นคอนเสิร์ตได้ แต่หลังๆ เล่นยังไม่ทันจบเพลงก็ต้องทิ้งเวทีมาโรงพยาบาลเป็นประจำทุกที)

สิ่งที่การ์ตูนเรื่องนี้นำเสนอก็คือ เรื่องราวเกี่ยวกับการให้กำเนิดเด็กที่มีปัญหาในหลากหลายมิติ ตั้งแต่ปัญหาการคลอดบุตร ค่านิยมทางสังคม (เช่นการคลอดตามธรรมชาติ) ปัญหาครอบครัว ปัญหาสังคม สุขภาพของมารดา การทำแท้ง ไปจนถึงการท้องไม่พร้อม ซึ่งเนื้อเรื่องในการ์ตูนก็ถ่ายทอดเคสต่างๆ ที่เกิดขึ้นออกมามากมายในหลากหลายมุมมอง ทั้งสมหวัง และผิดหวัง ไม่ใช่การ์ตูนแนวหมอเทวดาที่หมอรักษาได้ทุกอย่าง แต่เป็นหมอที่เผชิญหน้ากับความจริง และบางครั้งก็ต้องเป็นฝ่ายตัดสินความเป็นความตายของเด็กร่วมกับครอบครัวด้วย

ในสังคมญี่ปุ่นที่เด็กเกิดน้อยลงเรื่อยๆ อาชีพหมอสูตินรีนั้นดูจะไม่เป็นที่นิยมมากนัก แถมยังต้องผจญกับความเสี่ยงสูง เพราะอาจถูกฟ้องร้องได้ง่าย ความนิยมของการ์ตูนเรื่องนี้จึงถือเป็นเรื่องแปลกในสังคมแบบญี่ปุ่น แต่ถึงอย่างนั้น โคโนะโดริ (ชื่อนี้มีความหมายสื่อเป็นนัยถึง นกกระสาคาบเด็กทารกมาส่งให้พ่อแม่) ก็ยังถูกสร้างเป็นละครออกอากาศทาง TBS ถึง 2 ซีซัน โดยมีเรตติ้งเฉลี่ยอยู่ที่ 11.41% ซึ่งถือว่าสูงพอสมควร

โคโนะโดริ เวอร์ชั่นละครทีวี 

สำหรับตอนนี้ ฉบับรวมเล่มไทยก็ออกมาถึงเล่มที่ 3 แล้ว ซึ่งก็แอบหวังว่าทาง สนพ.ที่ได้ลิขสิทธิ์คงไม่ถอดใจแพไปเสียก่อน (แต่เห็นประกาศมาแล้วว่า เล่ม 4 จะออกภายในเดือนนี้นะ) ส่วนฉบับละครนั้น แว่วๆ มาว่ามีคนซื้อลิขสิทธิ์มาแล้ว อาจได้ฉายปลายปีนี้ไม่ก็ต้นปีหน้านะครับ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะช่วยให้กระแสของเรื่องนี้ดีขึ้นหรือเปล่า..แต่ก็น่าเสียดายนะ ถ้าการ์ตูนเรื่องนี้จะต้องถูกมองข้าม เพราะลายเส้นไม่สวยนี่สิ..