เมื่อ Nintendo Switch ขายได้ทะลุ 5 ล้านเครื่องในญี่ปุ่น

หลังจากที่ทำยอดขายขึ้นอันดับ 1 ที่ญี่ปุ่นนานถึง 6 เดือนติดต่อกัน ในที่สุด เครื่องเกม  Nintendo Switch ก็ทำยอดขายภายในประเทศญี่ปุ่นทะลุ 5 ล้านเครื่องไปเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ยอดขายรวมทั่วโลกก็กำลังจะทะลุ 20 ล้านเครื่องแล้วเช่นกัน

โดยในตอนแรกนั้น ทางนินเทนโดคาดหวังไว้ว่า  Nintendo Switch น่าจะทำยอดขายได้เกิน 20 ล้านเครื่องภายในปีนี้ แต่ทางสถาบันวิจัย Ace Economic Research Institute (ACRI) ได้วิเคราะห์ว่า ภายในปีนี้เครื่อง Nintendo Switch น่าจะขายได้เกินกว่า 25 ล้านเครื่อง สูงกว่าเป้าหมายที่นินเทนโดวางไว้ เนื่องจากในช่วงปลายปีนี้จะมีเกมชื่อดังวางจำหน่ายค่อนข้างเยอะ อาทิเช่น Super Mario Party (5 ตุลาคม), Pokemon Let’s Go (Pikachu /Eevee) (16 พฤศจิกายน) และ Super Smash Bros Ultimate (7 ธันวาคม) เป็นต้น ซึ่งน่าจะช่วยผลักดันให้ยอดขายของ Nintendo Switch สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะในช่วงสิ้นปี (เทศกาลคริสต์มาส) ที่ตลาดเกมจะคึกคักเป็นพิเศษ

ด้วยความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อของ Nintendo Switch ทำให้นินเทนโด้สามารถกู้หน้าจากความล้มเหลวของเครื่อง WiiU ที่ตลอดอายุขัยของมัน (5 ปี) ทำยอดขายไปได้เพียง 13.56 ล้านเครื่องเท่านั้น หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ภายในสิ้นปีนี้ ยอดขายของ  Nintendo Switch จะมากกว่า WiiU เป็นสองเท่าตัวเลยทีเดียว

ทว่าแม้จะประสบความสำเร็ขขนาดนี้ แต่ก็ยังต้องลุ้นกันต่อครับว่า ยอดขายของ Nintendo Switch จะแซง PS4 ได้หรือไม่ ซึ่งในปัจจุบัน ยอดขายของ PS4 ในญี่ปุ่นอยู่ที่ 6.9 ล้านเครื่อง (ข้อมูล ณ วันที่ 29 กรกฎาคม 2018) ซึ่งดูแล้ว Nintendo Switch น่าจะแซงได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ แต่ยอดขายรวมทั่วโลกของ PS4 นั้นมากถึง 81.2 ล้านเครื่องทีเดียวครับ ซึ่งต้องยอมรับว่า การทำตลาด PS4 ในต่างประเทศนั้นค่อนข้างดีกว่า Nintendo Switch เนื่องจาก Sony มีตัวแทนจัดจำหน่ายและศูนย์บริการอยู่ทั่วโลก และยังส่งเสริมการทำตลาดแบบ Local เช่นการรองรับภาษาไทยซึ่งทางฝั่งนินเทนโด้ยังทำไม่ได้เป็นต้น